ติดต่อเรา

บ้านสไลต์ลอฟท์ (Loft) เป็นแบบไหน แต่งยังไงให้เท่กว่าใครเขา?

1 บ้านสไลต์ลอฟท์เป็นแบบไหน แต่งยังไงให้เท่กว่าใครเขา

อีกหนึ่งสไตล์บ้านในฝันของใครหลาย ๆ คน คงหนีไม่พ้นบ้านสไตล์ลอฟท์ (Loft) หรือบ้านที่มีกลิ่นอายของความวินเทจผสมความมินิมอลแบบเท่ ๆ เน้นการใช้ผนังปูนแบบเรียบ ๆ หรือผนังปูนเปลือย ให้เห็นลวดลายที่แท้จริงของวัสดุต่าง ๆ ซึ่งทำให้บ้านสไตล์นี้เป็นบ้านที่ทั้งเท่และมีเสน่ห์เฉพาะตัว 

แรงดึงดูดและความพิเศษของบ้านลอฟท์ทำให้เราอยากพาทุกคนไปสัมผัสและทำรู้จักบ้านสไตล์นี้ให้มากขึ้นอีกนิด

บ้านลอฟท์มาจากไหน?
ย้อนกลับไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลพวงของสงครามที่ยาวนานทำให้ในตอนนั้นเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง บริษัทและโรงงานหลายแห่งต้องปิดตัวลง ทำให้เกิดอาคารและตึกร้างมากมาย คนบางกลุ่มที่ไม่มีเงินมากพอจะซื้อบ้านดี ๆ อยู่ จึงเลือกที่จะปรับปรุงตึกร้างเหล่านี้เพื่ออยู่อาศัยแทน

รวมถึงกลุ่มศิลปินที่มองหาอาคารดี ๆ สักหลังในการแสดงผลงานศิลปะด้วยเช่นกัน พวกเขาปรับปรุงอาคารเหล่านี้เพื่อใช้จัดแสดงงานศิลปะต่าง ๆ ของตัวเอง และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของบ้านสไตล์ลอฟท์​​มาถึงปัจจุบัน

ทุกวันนี้บ้านสไลต์ลอฟท์เป็นแบบไหน?
บ้านลอฟท์คือแบบบ้านที่ออกแบบมาให้มีเพดานสูง และเน้นความโปร่งโล่ง มีการวางรายละเอียดให้เห็นโครงสร้างและวัสดุของบ้านอย่างชัดเจน ตั้งแต่โครงหลังคา เสาเหล็ก ลายไม้ ลายกำแพง ไปจนถึงเพดานไร้ฝ้า ซึ่งทำให้เห็นการเดินระบบไฟฟ้าต่าง ๆ ได้เด่นชัด เป็นวิธีการดีไซน์ที่เน้นวัสดุที่ไร้การปรุงแต่ง เหมาะกับบ้านหรือสำนักงานที่ต้องการความเท่ และความมินิมอลไปพร้อมกัน 

คนส่วนใหญ่มักมีภาพจำว่าบ้านลอฟท์จะต้องใช้ผนังขัดมันหรือกำแพงปูนเปลือยเป็นหลัก ซึ่งไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น เพราะทุกวันนี้มีการออกแบบและปรับปรุงอาคารสไตล์ลอฟท์ให้มีความสวยงามมากขึ้น ด้วยการทาสีเรียบ ๆ ลงไปบนผนัง แล้วเน้นเอกลักษณ์ของวัสดุอื่น ๆ แทน เช่นการตกแต่งด้วยโครงเหล็กลายไม้ หรือกระจกใส

แต่งบ้านลอฟท์ยังให้เลิฟ?
ด้วยพื้นฐานการเป็นแกลลอรี่งานศิลปะของบ้านสไตล์นี้ ทำให้บ้านลอฟท์เน้นการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเพื่อให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยน เคลื่อนย้าย และยังสามารถตกแต่งร่วมกับเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ได้หลากหลายสไตล์ 

โดยส่วนใหญ่แล้วบ้านสไตล์ลอฟท์จะถูกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แนววินเทจ เช่น โซฟาหนัง โต๊ะหรือเก้าอี้ไม้สีเข้มให้เข้ากับกำแพงปูนเปลือยหรืออิฐแดง ซึ่งการแต่งบ้านนี้จะให้ความเท่และความรู้สึกเคร่งขรึม แต่สำหรับใครที่อยากให้บ้านสว่างและโล่งโปร่งก็สามารถนำสไตล์มินิมอลมาผสมรวมกับความเป็นลอฟท์ได้เช่นกัน ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์สีขาวตัดขอบมุมด้วยสีดำเพิ่มมิติให้กับบ้าน

ในทางเดียวกันหากใครที่ชอบบ้านที่มีสีสันสะดุดตา ก็สามารถนำอุปกรณ์ตกแต่งบ้านสไตล์โบฮีเมียนหรือสไตล์ป๊อปอาร์ตมา โดยคงความโล่งโปร่งของอาคาร ความเรียบของผนัง และความโล่งของเพดานเอาไว้ ตัดด้วยเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์ตกแต่งสีสด ตัดให้บ้านมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครได้เช่นกัน

ข้อดี-ข้อเสียของบ้านลอฟท์
ข้อดีของบ้านสไตล์นี้ก็คือการดีไซน์แบบเพดานไร้ฝ้า ทำให้การซ่อมแซมไฟเป็นเรื่องง่าย เพราะทำให้เราสามารถหาต้นเหตุของปัญหาได้ง่าย และช่างซ่อมไม่จำเป็นต้องมุดขึ้นไปใต้ฝ้าเพื่อซ่อมแซมเหมือนกับบ้านสไตล์อื่น บวกกับการใช้เฟอรนิเจอร์แบบลอยตัวทำให้การเคลื่อนย้ายหรือการรีโนเวทบ้านทำได้ง่าย เปลี่ยนให้บ้านดูแปลกใหม่ได้ทุกคน

ส่วนข้อเสียของบ้านแบบลอฟท์ก็คือเมื่อเป็นบ้านที่เน้นความโล่งโปร่งทำให้มีพื้นที่ในการวางของหรือเก็บของน้อย และความโปร่งของบ้านบวกกับเพดานที่สูง ทำให้ในหน้าร้อนแสงแดดยิ่งเข้ามาในตัวบ้านมากส่งผลให้บ้านร้อน 

ดังนั้นการเลือกแอร์ที่ให้ความเย็นได้ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะแอร์ที่มีระบบการให้ความเย็นที่ดีจะทำให้อากาศเย็นกระจายไปทั่วห้องได้อย่างรวดเร็ว แก้ปัญหาอากาศร้อนจากไอแดดได้อย่างดี โดยเฉพาะแอร์ XInverter Plus ที่มีเทคโนโลยี Big Airflow ทำให้สามารถส่งลมเย็นไปได้ไกลทั่วห้อง แต่ยังทำงานเงียบสนิท บวกกับดีไซน์ทันสมัย ด้วย 2 สีขาว – ดำพร้อม Hairline Texture บนหน้ากากแอร์ เข้ากับบ้านสไตล์ลอฟท์ได้อย่างลงตัว

บทความที่เกี่ยวข้อง
ดูแลแอร์บ้านตอนหน้าฝน

How to ดูแลแอร์ในช่วงหน้าฝน

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนหลายคนคงเป็นกังวลว่าฝนจะทำร้ายแอร์ของเรา แน่นอนว่าเครื่องใช้ไฟฟ้ามักมีปัญหากับหน้าฝน โดยเฉพาะแอร์ เพราะหน้าฝนเต็มไปด้วยสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง แอร์จึงต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษและควรดูแลอย่างถูกวิธี ไม่เช่นนั้นจะทำให้แอร์ของเรา

อ่านต่อ
แอร์ตัดบ่อย ต้องทำยังไง ? ไม่ต้องตกใจ แก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยวิธีง่าย ๆ_1

ต้องทำอย่างไรเมื่อ “แอร์ตัดบ่อย” สาเหตุคืออะไร พร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้น

“แอร์ตัดบ่อย” คงเป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนพบเจออยู่บ่อยครั้ง เมื่ออากาศร้อนก็อยากที่จะเปิดแอร์ให้เย็นสบาย แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาแอร์ตัดเองบ่อย

อ่านต่อ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save

แชร์บทความ Carrier